Quy tắc tố tụng trọng tài

Quy tắc tố tụng trọng tài củaVTA được áp dụng để giải quyết các vụ tranh chấp tại Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam

Điều khoản trọng tài mẫu

VTA khuyến nghị các bên đưa điều khoản trọng tài sau đây vào ngay trong hợp đồng

Biểu phí trọng tài

Biểu phí của Trung tâm trọng tài thương nhân Việt Nam áp dụng từ 20/07/2018

Danh sách trọng tài viên

Danh sách các trọng tài viên hiện đang tham gia vào VTA

Tin tức khác

22 10/2024
VTA HỢP TÁC VỚI HIỆP HỘI TRỌNG TÀI HẢI NAM

Ngày 19 tháng 10 năm 2024 tại Thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc, trước sự chứng kiến của các đoàn đại biểu tham dự tại “Tuần lễ Pháp lý Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, 2024”, Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam (VTA) đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Hiệp Hội Trọng tài Hải Nam, Trung Quốc.

21 10/2024
VTA HỢP TÁC VỚI TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ HẢI NAM (HIAC)

Ngày 18 tháng 10 năm 2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Hải Nam (HIAC) và Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam (VTA) và đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Hải Nam.

19 10/2024
Trọng tài viên Đặng Diệu Phương: Khát vọng lớn cùng cộng đồng nữ Trọng tài Việt Nam

Trọng tài là phương thức giải quyết các tranh chấp phát sinh trong kinh doanh. Cũng như Tòa án, Trọng tài là cơ quan tài phán, có thẩm quyền xem xét luận điểm, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ của các bên tranh chấp và đưa ra phán quyết về vụ tranh chấp. Một số ưu điểm của Trọng tài là Phán quyết Trọng tài có giá trị chung thẩm và thi hành ngay, thời gian nhanh và thủ tục giải quyết linh hoạt và Phán quyết Trọng tài có tính quốc tế nghĩa là có thể được công nhận, thi hành tại hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên của Công ước New York năm 1958. Với việc ban hành pháp lệnh trọng tài thương mại năm 2003, và đến Luật Trọng tài Thương mại năm 2010, trọng tài thương mại đã có những bước tiến đáng kể và từng bước trở thành lựa chọn của các thương nhân, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài để giải quyết tranh chấp.

11 10/2024
VTA HỢP TÁC VỚI HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM

Mục đích hợp tác giữa VTA và VWA là cùng tìm kiếm, phối hợp, đánh giá để lựa chọn các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực: Đào tạo, truyền thông, tuyển dụng nhân sự và nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên luật của VWA phù hợp với chiến lược phát triển của mỗi bên.

THAM VẤN CÔNG KHAI VỀ DỰ THẢO LẦN THỨ 7 CỦA QUY TẮC SIAC

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC) đang chờ đợi kết quả của cuộc tham vấn công khai về dự thảo lần thứ 7 của Quy tắc SIAC. Cuộc tham vấn này đã bắt đầu từ ngày 22 tháng 8 năm 2023 và sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 11 năm 2024.

08:19 05/10/2024 by VTA

Các quy tắc mới nhằm nâng cao trải nghiệm cho các bên và nâng cao hiệu quả, tốc độ và tiết kiệm chi phí. Một số thay đổi quan trọng được đề xuất bao gồm:

  • Thủ tục mới được đơn giản hóa nhằm cung cấp phương thức giải quyết tranh chấp nhanh hơn và chi phí thấp hơn cho các yêu cầu lên đến 1 triệu đô la Singapore. Theo thủ tục này, các yêu cầu sẽ được giải quyết bởi một trọng tài viên duy nhất và được quyết định dựa trên bản trình bày bằng văn bản (không có việc cung cấp tài liệu hay bằng chứng nhân chứng hoặc chuyên gia), với phán quyết cuối cùng được ban hành trong vòng ba tháng kể từ ngày thành lập hội đồng trọng tài.
  • Thủ tục phán quyết sơ bộ mới, cho phép các bên yêu cầu phán quyết sơ bộ về các vấn đề. Theo thủ tục này, hội đồng trọng tài phải đưa ra quyết định trong vòng 45 ngày kể từ ngày nộp đơn, trừ khi có sự gia hạn từ phía Ban thư ký.
  • Tăng giới hạn yêu cầu lên đến 10 triệu đô la Singapore cho thủ tục rút gọn, mở rộng số bên tham gia và loại tranh chấp có thể được hưởng lợi từ thủ tục này.
  • Các sửa đổi để đẩy nhanh quy trình trọng tài khẩn cấp, bao gồm cho phép nộp đơn yêu cầu trọng tài khẩn cấp trước khi có thông báo trọng tài, giảm thời gian yêu cầu thay thế trọng tài viên khẩn cấp từ hai ngày xuống còn 24 giờ, và rút ngắn thời hạn đưa ra phán quyết từ 14 ngày xuống 10 ngày kể từ khi bổ nhiệm trọng tài viên khẩn cấp.
  • Thay đổi thủ tục bắt đầu trọng tài và thành lập hội đồng trọng tài. Ví dụ, các bên chỉ cần cung cấp mô tả về hợp đồng và thỏa thuận trọng tài, không cần nộp kèm bản sao hợp đồng và thỏa thuận trọng tài cùng với thông báo trọng tài. Các bên cũng không cần phải đề cử trọng tài viên trong thông báo trọng tài mà chỉ cần cung cấp các ý kiến liên quan đến số lượng trọng tài viên và thủ tục thành lập hội đồng.
  • Các quy định nhằm đơn giản hóa việc hợp nhất và tham gia nhằm tạo điều kiện cho việc giải quyết các tranh chấp đa hợp đồng và đa bên trước cùng một hội đồng trọng tài. Ví dụ, một quy định mới sẽ cho phép hợp nhất hai hoặc nhiều vụ trọng tài đang chờ xử lý 'dưới sự điều hành của SIAC'. Căn cứ để hợp nhất cũng sẽ được mở rộng bao gồm tình huống trong đó các thỏa thuận trọng tài là 'tương thích' và 'một câu hỏi chung về luật pháp hoặc thực tế phát sinh từ hoặc liên quan đến tất cả các vụ trọng tài'. Ngoài ra, sẽ có thể điều phối hai hoặc nhiều vụ trọng tài trong trường hợp có câu hỏi chung về luật pháp hoặc thực tế, và các vụ này sẽ được nghe cùng nhau và sắp xếp theo quy trình, với hội đồng trọng tài sẽ ban hành các phán quyết riêng lẻ cho mỗi vụ.
  • Quy định về tài trợ của bên thứ ba, yêu cầu các bên phải tiết lộ sự tồn tại của bất kỳ thỏa thuận tài trợ nào và danh tính của bên tài trợ.
  • Tích hợp SIAC Gateway, hệ thống quản lý hồ sơ kỹ thuật số mới của SIAC, giúp tập trung các tài liệu vụ việc trên một nền tảng điện tử.

___

Theo SIAC

 

Điều khoản trọng tài mẫu (Model Arbitration Clause) của VTA:Mọi tranh chấp phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng này sẽ được giải quyết bằng trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam (VTA) theo Quy tắc tố tụng trọng tài của Trung tâm này”. “Any dispute arising out of or in relation with this contract shall be resolved by arbitration at the Vietnam Traders Arbitration Centre (VTA) in accordance with its Rules of Arbitration”.

Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam (VTA) là cơ quan tổ chức, điều phối hoạt động giải quyết tranh chấp trong kinh doanh bằng trọng tài quy chế, với thẩm quyền giải quyết các tranh chấp: (i) Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại; (ii) tranh chấp giữa các bên trong đó có ít nhất một bên có hoạt động thương mại; (iii) tranh chấp giữa các bên mà pháp luật quy định giải quyết bằng Trọng tài.